ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

กำลังวัวเถลิง


 กำลังวัวเถลิง ยาอายุวัฒนะ ช่วยกระดูกแข็งแรง
กำลังวัวเถลิง
พื้นที่สำรวจ : เขื่อนห้วยกุ่ม
ชื่อท้องถิ่น : กำลังวัวเถลิง
ชื่อทั่วไป : นมวัว สะบันงา เครือ กำลังวัวเถลิง  ตีนตั่ง ตีนต้าง (เลย)
ชื่อพฤกษศาสตร์ : Artabotrys harmandii Finet & Gagnep.

ชื่อวงศ์ : Annonaceae
 ลักษณะทางพฤกษศาสตร์    
ไม้เถาเนื้อแข็ง ตามลำต้นมีหนามแข็งห่างๆ เห็นชัดเจน และกิ่งมีรยางค์เป็นตะขอ (Hook) ใบ รูปรีถึงรูปขอบขนาน กว้าง 3-6 เซนติเมตร ยาว 10-18 เซนติเมตรแผ่นใบค่อนข้างหนา แข็งและเหนียว ผิวใบเป็นมันทั้งสองด้าน ดอก เดี่ยวหรือเป็นช่อ ออกตามกิ่งจากปลายตะขอ ดอกอ่อนสีเขียว เมื่อบานสีเหลืองเข้มและมีกลิ่นหอม กลีบดอกเรียงเป็นสองชั้น ตัวกลีบหนา รูปรี โคนกลีบคอด ยาวประมาณ 4 ซม. ผล กลุ่ม มีผลย่อยจำนวน 5-7 (-15) ผล ร่วงง่าย แต่ละผลมี 2 เมล็ด

นิเวศวิทยาทั่วไป 
พบในป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคเหนือ ที่ระดับความสูง 200-500 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ช่วงการออกดอกและติดผล
–  ออกดอกเดือนมกราคม ถึงมีนาคม ผลแก่หลังจาดอกบาน 4-5 เดือน

การใช้ประโยชน์
เถาต้มน้ำดื่มบำรุงกำลัง แก้กระษัย (บำรุงไต กล้ามเนื้อเสื่อม เส้นเสื่อม)

สรรพคุณ
เนื้อไม้ : บำรุงโลหิต ทำธาตุให้บริบูรณ์ บำรุงเส้นเอ็น แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงกระดูกให้แข็งแรง เป็นยาอายุวัฒนะ
ราก : บำรุงโลหิต ทำธาตุให้บริบูรณ์ บำรุงเส้นเอ็น แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงกระดูกให้แข็งแรง เป็นยาอายุวัฒนะ
ศักยภาพทางเภสัชวิทยา    
จากการศึกษาสารสกัดจากเถาลำต้นของกำลังวัวเถลิงด้วย 50% แอลกอฮอล์ พบว่าพืชชนิดนี้มีสารองค์ประกอบอยู่ในกลุ่มแทนนินส์ทั้งที่เป็น hydrolysable tannins และ condensed tannins ในปริมาณไม่สูงมาก มีฟลาโวนอยด์ทั้งประเภท anthocyanidin, leucoanthocyanidin, catechin, aurone, flavone, dihydroflavonol, และ flavonol และมีสารในกลุ่มอัลคาลอยด์  มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ (EC50 = 23.55 ไมโครกรัม   /มล.)  มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย S. mutans ที่ทำให้เกิดโรคในช่องปากที่ความเข้มข้น 0.39 มก./มล. มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย S. aureus ที่ทำให้เกิดโรคแผลฝีหนองที่ความเข้มข้น 3.125 มก./มล.     และเชื้อ   V. cholerae ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอหิวาตกโรคที่ความเข้มข้น 3.125 มก./มล.มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อราสาเหตุของโรคกลากที่ความเข้มข้น 8 มก./มล.มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัสโรคเริม Herpes simplex virus type 1 (IC50 = 58.16 ไมโครกรัม/มล.) สารสกัดกำลังวัวเถลิงไม่มีฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์ทั้งในภาวะที่มีและไม่มีเอนไซม์ แต่สามารถลดฤทธิ์ในการก่อกลายพันธุ์ของสารมาตรฐานที่ทดสอบได้ดีเมื่อมีการทำงานของเอนไซม์ในตับร่วมด้วยโดยมีค่า IC50 เท่ากับ 8.02 และ 8.88 มก./plate  และมีความเป็นพิษต่อเซลล์ม้ามโดยให้ค่า IC50 = 129.5 มก./มล. มีฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งตับปานกลาง (IC50 = 163.5±11.7 ไมโครกรัม/มล.) พบว่ามีความเป็นพิษต่อเซลล์ปกติเช่นกัน และไม่พบว่ามีความสามารถเหนี่ยวนำให้เซลล์มะเร็งตับตายแบบอะพอพโทซิส เมื่อเซลล์ได้รับสารสกัดนาน 1 วัน



หมายเหตุ* ข้อมูลนี้ใช้ในการเผยแพร่ความรู้ ไม่สามารถใช้แทนการวินิจฉัยของแพทย์ได้
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Thairath /.kku.ac.th /ตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป/สมุนไพรดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น